14 ตุลาคม 2552

การทำ Node แบบสุ่มด้วย Views แบบ Block

วันนี้เราจะมาทำ views สุ่ม Node มาแสดงผลแบบ Block เอาไว้แสดงผลในหน้าแรกหรือ ทุก ๆ หน้า ก่อนอื่น ต้องเตรียมเนื้อหาก่อน ต้องเตรียมข้อมูล คือ สร้าง Blog ขึ้นมาซัก 6-8 บทความก่อน เพื่อจะได้เห็น การสุ่มขึ้นมา เราจะทำการสร้าง views ให้แสดง Node ออกมา 4 อัน แสดงผลให้เป็นแบบ 2 คอลัมน์ แบบสุ่ม ตามขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 เราก็เข้าไปสร้าง Views โดยไปที่เมนู Administer > Site Building > Views เลือก Add
กำหนดชื่อ views ( view name) เป็น NodeRandom คำอธิบาย views (view description) เป็น random node เลือก Next ขั้นตอนที่ 2 ทำการกำหนด Row style ให้เป็น Node แล้วเลือก Update
ขั้นตอนที่ 3 กำหนด style ให้เป็น grid
กำหนด Build Mode ให้เป็น Teaser ( แสดง Node แบบย่อ ) และทำเครื่องหมายเช็คถูกที่ Display links
ขั้นตอนที่ 4 กำหนด จำนวน column ให้เป็น 2
ขั้นตอนที่ 5 กำหนด Items to display ให้เป็น 4
ขั้นตอนที่ 6 กำหนด filter ที่เราจะใช้งาน ( ถ้านำไปใช้กับ Node ชนิดอื่น ก็สามารถเปลี่ยนประเภทของ Node ได้ ) ทำการเลือก filter ชนิด node : type ทำการเลือก Blog entry
ขั้นตอนที่ 7 กำหนด Sort criteria เลือก ให้เป็นแบบ global : Random
ขั้นตอนที่ 8 ทำการ Add display ให้กับ Views ที่เรากำลังสร้างนี้ โดย เลือกประเภท ของ Views ให้เป็น Block และ เลือก Add display
ขั้นตอนที่ 9 ทำการบันทึก Views เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ ถ้าหากท่านไม่ทำการบันทึก ที่เราทำมาข้างต้นทั้งหมด ก็หายไปหมด ฉะนั้น ต้องทำการบันทึกทุกครั้ง (สามารถทำการบันทึกได้ในระหว่างทุก ๆ ขั้นตอนได้) เราขะเห็นตัวอย่าง Views ที่เราได้กำหนดค่าขึ้นมาดังรูป
ขั้นตอนที่ 10 เข้าไปกำหนดการแสดงผล Block ที่เราได้สร้างขึ้นมาจาก Views ได้โดยเข้าไปที่ Administer > Site Building > Block โดยกำหนด ให้ Block ที่เราได้สร้างขึ้นมา (NodeRandom: Block) นำไปวางในตำแหน่ง ของ Content เสร็จแล้วทำการบันทึก Block ดังกล่าว
จากนั้นเป็นการตั้งค่าการแสดงผล ของ Block โดยเราจะกำหนดให้แสดงทุกหน้า่ ยกเว้น หน้า Admin และ หน้าของ User ให้คลิ๊กที่ Configure ที่อยู่ด้านหลังของ NodeRamdom : Block เพื่อเข้าไปสู่ในส่วนของการ กำหนดการแสดงผล
กำหนด Block Title ให้เป็น Blog กำหนด Show block on specific pages ให้เป็น Show on every page except the listed pages. กรอกช่อง pages ให้เป็น admin/* user/* แล้วทำการบันทึก ( Save block ) เราสามารถตรวจสอบ Block ที่เราได้สร้างขึ้นมาโดยหน้าตา ทีได้ออกมาก็จะเป็นตามตัวอย่างด้านล่างนี้ แต่ตัวอย่างข้างล่างนี้ ผมได้เปลี่ยน NodeType ตามขึ้นตอนที่ 6 จึงได้ผลออกมาอย่างที่เห็นนี่แหละครับ
จบแล้วครับตัวอย่างการแสดง Node แบบสุ่ม มีปัญหาตรงไหนติดขัดตรงไหนก็ Comment ไว้นะครับ คงไม่ยา่กเกินไปนะครับ แล้วคราวหน้าผมจะเอา เทคนิคดี ๆ มาฝากอีกนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

sutee-developer Copyright © 2009 Community is Designed by Bie