01 ตุลาคม 2552

Content Type CCK

คราวนี้เราจะมาเรียนรู้กับ Content Types ด้วย CCK (Content Construction Kit)

Content Types หมายถึงประเภทของเนื้อหา ที่ใช้ในเว็บไซต์ทั้งหมด ตามปรกติ Drupal จะกำหนด Contype types มาให้ 2 ประเภท คือ Page และ Story และจะสามารถมีเสริมได้อีก คือ Forum Blog Pool ตาม Modules ที่เราได้เปิดการใช้งาน Content types เหล่านี้ถือเป็น Content types ที่ Modules แต่ละประเภท เป็นคนสร้างขึ้นมาให้ใช้งานนั่นเอง เราสามารถเข้าไปจัดการกับ Content types เข้าไปที่ Administer > Content management > Content types เราสามารถสร้างประเภทเนื้อหาของเราเองได้ การสร้างประเภทเนื้อหาสามารถทำได้โดย เลือกที่ add content type แล้วทำการป้อนข้อมูลของประเภทเนื้อหา และกำหนดค่าต่าง ซึ่งการกำหนดค่าต่าง ๆ จะมีดังต่อไปนี้

Identification : เป็นการกำหนดค่าพื้นฐานของ Content types ชื่อ ชื่อที่ระบบเรียกใช้ คำอธิบาย

Submission form settings : กำหนด ชื่อ field และ label ของ form ในการเพิ่มเนื้อหา และจำนวนตัวอักษรที่น้อยที่สุด

Workflow settings : เป็นการกำหนดค่าด้านการใช้งาน การกำหนดค่าเริ่มต้นของการใช้งาน เช่น อนุญาติให้ประกาศได้เลยหรือไม่

Comment settings : เป็นการกำหนดค่าด้านการ comment ของ Content types ประเภทนี้

CCK หรือ Content Construction Kit เป็น Module ที่มีไว้สำหรับเพิ่ม field ให้กับ Content types หากเริ่มเพิ่มประเภทของเนื้อหาแล้วยังต้องการเพิ่ม field ต้องใช้ CCK เป็นตัวช่วยสำหรับการเพิ่ม field

การติดตั้ง Module CCK เริ่มต้นด้วยการเตรียม Module โดยสามารถเข้าไปดาวน์โหลด ได้ที่ http://drupal.org/project/cck เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็ทำการแยกไฟล์ แล้วทำการคัดลอกไปไว้ในโฟลเดอร์ modules แล้้วทำการเปิดการใช้งาน Module โดยเข้าไปที่ Administer > Site building > Modules แล้วทำการเปิดกาีรใช้งาน CCK โดยทำการเช็คเครื่องหมายถูก ที่ Modules ภายใต้ package ของ CCK ทั้งหมด

แล้วเลือก Save configuration

หลังจากได้ติดตั้ง Modules CCK ไปกันแล้วเราจะมาลองเพิ่ม field ให้กับ Content types กัน เข้าไปที่ Administer > Content management > Content types ระบบจะทำการเพิ่ม ส่วนของการจัดการ field ให้โดยอัตโนมัติ ตามรูปด้านล่าง

เราสามารถเข้าไปจัดการกับ field ของ Content types ได้ทุกประเภท โดยการคลิ๊กที่ manage fields แล้วจะพบกับส่วนของการจัดการ fields

เราสามารถเพิ่ม fields ได้ โดยป้อนในช่อง new field

  • label : ป้ายกำหนดของ field
  • field name : ชื่อของ field
  • type of data to store : ชนิดข้อมูล
  • form element to edit the data : รูปแบบการป้อนข้อมูล

หลังจากนั้นกดปุ่ม save แล้วจะไปพบกับการตั้งค่าของ ชนิดข้อมูลแต่ละประเภท เพียงแค่นี้เราก็สามารถจัดการกับ field ไว้ใช้งานเองได้อย่างไม่ยากเลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

sutee-developer Copyright © 2009 Community is Designed by Bie